1001 cách làm món gà hấp hấp dẫn dành tặng gia đình

Must Try

Gà không chỉ là một loại thực phẩm thơm ngon và bổ dưỡng mà còn là một trong những món ăn phổ biến không thể thiếu trong các bữa cơm gia đình của người Việt. Gà có thể được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng như gà kho gừng, gà nướng mật ong, và nếu bạn không thích gà luộc đơn giản hoặc gà rán nhiều dầu mỡ, hãy thử làm món gà hấp theo các công thức được giới thiệu trong Thực phẩm tươi sống dưới đây.

1. Cách làm món gà hấp muối

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: 1 con gà ta (nên chọn gà ri, 1,2 – 1,4kg), 300 gram muối hạt, 10 cây sả, 10 củ hành tím, 1 củ hành tây (tùy chọn), 1 củ gừng, 1 nắm lá chanh, 200 gram nấm (nấm hương, nấm đùi gà, nấm rơm…). Các loại gia vị cần có bao gồm: mắm, muối, đường, hạt nêm, hạt tiêu, nghệ tươi giã (hoặc bột nghệ), ớt. Để kèm theo khi thưởng thức: dưa chua, dưa chuột, rau răm, đồ chua, rau răm…

Cách làm:

Làm sạch gà bằng cách chà xát muối hạt và chanh, sau đó rửa sạch và để ráo nước.
Chuẩn bị các nguyên liệu khác: Rửa sạch nấm trong nước muối loãng. Cắt sả thành khúc và đập dập. Cắt lát hành tây. Thái gừng thành miếng.
Ướp gà: Pha hỗn hợp nước ướp gồm nước mắm, dầu hào, đường, muối, hạt nêm, hạt tiêu xay, nghệ tươi giã (hoặc bột nghệ), lá chanh thái chỉ và dầu ăn (nếu cần). Sau đó, chà xát hỗn hợp này lên gà cả bên trong và bên ngoài. Nhồi vào bụng gà nấm, sả và hành tím đập dập. Ướp gà trong ít nhất 30 phút.
Lót giấy bạc dưới đáy nồi đế dày, rải muối lên rồi xếp cả sả, gừng, hành tây và lá chanh. Đặt gà lên trên và rắc thêm lá chanh xung quanh.
Hấp gà: Đun lửa lớn trong 4-5 phút sau đó giảm lửa và hấp trong khoảng 40-45 phút.
Hỗn hợp muối chấm: Giã nhuyễn muối hạt, đường, mì chính, hạt nêm và ớt tươi. Thêm nước cốt chanh và lá chanh thái chỉ.
Trình bày và thưởng thức: Gà có thể được để nguyên con hoặc chặt miếng, cắt kéo theo ý thích và bày lên mẹt cùng các đồ ăn kèm như dưa chua, dưa chuột, đồ chua, nấm hương… Chấm với hỗn hợp muối chấm để có một trải nghiệm thưởng thức hoàn hảo với gà vàng ươm, chín mềm, ngọt mọng nước.

cách làm gà hấp muối 1

2. Cách làm gà hấp hành

Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm:

Gà ta khoảng 1 – 1,5kg sau khi đã làm sạch lông và nội tạng. Chọn loại gà nuôi khoảng 3 – 4 tháng tuổi để thịt mềm và ngon hơn.
Hành lá: 1 khóm khoảng 300g, chọn loại hành lá nhỏ và tươi.
Gừng: 1 củ
Hành tây: 2 củ vừa
Mùi tây: 1 nhánh nhỏ
Gia vị: rượu trắng, hạt tiêu, đường cát, nước mắm, hạt nêm, dầu ăn.
Cách làm:

Sơ chế nguyên liệu: Rửa sạch gà ta và để ráo nước. Chuẩn bị hành lá, hành tây, gừng, mùi tây theo yêu cầu.
Ướp thịt gà: Trộn các gia vị như hạt nêm, nước mắm, dầu ăn, đường và củ hành trắng thái sợi rồi ướp thịt gà. Để thịt gà ngấm gia vị tốt, chà sát gia vị vào da gà và ướp từ 15 – 20 phút.
Hấp gà: Đun sôi nước rồi thêm hành lá, hành tây, gừng, và rượu trắng. Hấp gà trong khoảng 15 phút cho đến khi thịt chín đều. Sau đó, om thịt gà trong nồi thêm 10 phút nữa để thịt mềm và ngọt hơn. Thưởng thức món gà hấp hành bằng cách chặt thành miếng vừa ăn và chấm cùng muối tiêu chanh ớt. Chắc chắn bạn sẽ thích mê!

cách làm gà hấp 2

3. Cách làm gà hấp lá chanh

Nguyên liệu:

1 con gà
2 củ gừng (đã cạo vỏ sạch)
Khoảng 10 – 15 lá chanh (đã rửa sạch)
3 – 4 cây sả
Ớt
Muối hột
Muối trắng, tiêu xay
Hướng dẫn:

Làm sạch và ướp gà: Rửa sạch gà với nước lã và gừng để khử mùi hôi. Sau đó, ướp gà với muối tinh và tiêu, chà đều và ướp trong 5 – 10 phút.
Ướp với các nguyên liệu chính: Chuẩn bị sả, hành tây, lá chanh, gừng, ớt. Trộn đều các nguyên liệu và ướp lên thân gà và bên trong bụng gà.
Hấp gà muối: Phủ muối ở đáy nồi, xếp sả, lá chanh, ớt và gừng lên trên. Đặt gà lên đĩa, hấp trong khoảng 30 – 45 phút.
Làm muối chấm: Chấm gà với muối tiêu chanh thêm sợi lá chanh để tạo hương vị hấp dẫn.

4. Cách làm gà hấp nấm

Nguyên liệu:

1 con gà ta (khoảng hơn 1kg)
200 gram nấm đông cô
4 cánh hoa hồi
Gừng: 1 nhánh
Hành lá: 50 gram
Tỏi: 1 củ
Hành tây: 1 củ vừa
Gia vị: Dầu olive, nước tương, hạt tiêu, dầu hào, rượu mai quế lộ (hoặc rượu trắng), muối, bột nêm
Hướng dẫn:

Sơ chế nguyên liệu: Rửa sạch gà và chà muối hột để khử mùi hôi. Chặt gà thành miếng vừa ăn hoặc chặt như kho. Chuẩn bị hành tây, gừng, tỏi, hành củ.
Ngâm nấm đông cô trong nước lạnh, sau đó ngâm qua rượu trắng, rửa sạch và cắt bỏ phần chân nấm.
Tiến hành ướp gà: Ướp thịt gà với nước tương, dầu olive, dầu hào, rượu, muối, bột nêm, tiêu và tỏi băm. Ướp trong khoảng 20 phút.
Hấp gà: Lót giấy bạc dưới tô, xếp thịt gà vào. Xếp nấm đông cô, hoa hồi, hành tây, gừng lên trên thịt gà. Rưới phần nước ướp gà lên. Hấp gà trong khoảng 30 phút, lật mặt thịt để chín đều. Khi gà chín, thêm hành lá vào và hấp thêm vài phút trước khi tắt bếp.
Món gà hấp nấm đông cô đã sẵn sàng. Chúc bạn ngon miệng và thành công!

5. Cách làm gà hấp nước mắm

Nguyên liệu:

1 con gà ta khoảng 1,5 kg
Tỏi
Hành tím
Nước mắm
Hạt tiêu
Đường
Rau sống, dưa chuột
Hướng dẫn:

Làm sạch gà bằng nước muối loãng và rửa sạch lại với nước.
Giã nhuyễn hành tím, kết hợp với nước mắm, hạt tiêu, tỏi băm, đường để tạo hỗn hợp gia vị. Ướp gà trong hỗn hợp này khoảng 20 phút.
Hấp gà trong nồi khoảng 25 phút cho đến khi chín. Quết hỗn hợp gia vị còn lại lên gà để thấm, hấp thêm 5 phút.
Chặt gà thành từng miếng vừa ăn. Khi ăn, chấm gà với muối ớt và kèm rau sống, dưa chuột. Với những nguyên liệu đơn giản này, bạn sẽ có ngay miếng thịt gà hấp mắm đậm đà, thơm ngon và bổ dưỡng.

6. Cách làm gà hấp bia

Nguyên liệu:

1 con gà ta khoảng 1,5kg
1 lon bia
4 cây sả
10 lá chanh
1 củ hành tím
Gia vị: mắm, muối, tiêu
Hướng dẫn:

Chuẩn bị thịt gà: Sau khi làm thịt, rửa thịt gà nhiều lần với nước. Sử dụng muối hạt và rượu trắng để rửa sạch cả bên ngoài và bên trong thịt gà để loại bỏ mùi hôi, sau đó rửa sạch và để ráo nước.
Chuẩn bị nguyên liệu: Đập dập sả và cắt khúc, rửa sạch lá chanh và ớt, thái lát hành tím.
Pha hỗn hợp gia vị: Trộn 2 thìa nước mắm ngon, 1 thìa tiêu xay, 1 thìa bột nêm, 1 thìa bột canh. Dùng bao tay chà xát nhẹ hỗn hợp lên thịt gà để thấm gia vị. Nhồi 1/2 phần lá chanh, hành tím, ớt, và 1/2 cây sả vào bụng gà.
Hấp gà: Lót phần sả còn lại vào đáy xửng hấp. Đặt thịt gà vào xửng và cho phần lá chanh và ớt còn lại lên trên.
Đổ lon bia vào nồi và đặt lên bếp hấp. Thời gian hấp khoảng 25-30 phút. Kiểm tra thịt gà bằng cách xiên đũa vào thịt, nếu không có nước chảy ra là thịt đã chín.
Sau khi gà chín, xếp thịt gà ra đĩa. Món gà hấp bia giữ vị ngọt tự nhiên của thịt gà, thịt mềm mà không bở. Thêm hương vị cho món ăn bằng cách chấm kèm với muối tiêu chanh.

7. Cách làm gà hấp tỏi

Nguyên liệu:

1 con gà ta khoảng 1,5kg
3 củ tỏi
Bột năng
Gia vị: tiêu, muối, xì dầu, bột nêm, bột ngọt
Hướng dẫn:
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Làm sạch thịt gà bằng cách rửa gà với nước và muối, sau đó rửa lại với nước sạch và để ráo. Trộn gia vị gồm bột nêm, tiêu, xì dầu và bột ngọt, sau đó ướp gà trong hỗn hợp này khoảng 30 phút.
Bước 2: Chiên gà: Phi thịt gà đã ướp qua dầu nóng cho thịt gà mềm và thơm. Sau khi chiên xong, thịt gà được đặt trên khăn giấy để thấm dầu.
Bước 3: Hấp gà với tỏi: Bọc gà kín với tỏi và giấy nhôm, sau đó hấp trong khoảng 1 giờ để thịt gà chín mềm. Phần nước hấp được kết hợp với bột năng để tạo nước sốt sanh sánh, nêm gia vị theo khẩu vị và rưới lên thịt gà.
Bước 4: Trình bày món ăn: Đặt phần tỏi hấp ra bên cạnh thịt gà. Thưởng thức món gà hấp tỏi thơm ngon cùng với cơm nóng hoặc làm món nhậu.

8. Cách làm gà hấp ngải cứu

Nguyên liệu:

1 con gà ta khoảng 1.5kg
Muối sạch: 1 gói
Rau ngải cứu: 1 mớ
Sả: 3 củ
Lá chanh: khoảng 10 lá
Gia vị: Hạt nêm, bột ngọt, hạt tiêu
Hướng dẫn:

Chuẩn bị nguyên liệu: Rửa sạch rau ngải cứu, lá chanh và sả.
Sắp xếp nồi: Đặt một lớp giấy bạc dưới đáy nồi, sau đó rải đều gói muối lên đáy nồi và thêm vài nhánh sả đập dập.
Lắp nồi: Đặt rau ngải cứu lên trên lớp sả, sau đó đặt con gà lên trên. Đậy nắp nồi và đun lửa lớn trong 5 phút, sau đó giảm lửa nhỏ nhất và hấp gà trong 30 phút.
Dừng bếp: Sau khi hấp trong 30 phút, tắt bếp nhưng vẫn giữ nắp nồi đậy trong thêm 10 phút.
Hoàn thành: Món gà hấp ngải cứu sẽ sẵn sàng để thưởng thức. Một món ăn đơn giản nhưng đậm đà vị ngon của rau ngải cứu và hương thơm của lá chanh sẽ chinh phục vị giác của bạn.

9. Cách làm gà hấp xì  dầu

Nguyên liệu:

1 con gà ta (gà ri) khoảng 1.3 kg
1 nhánh gừng
30 ml rượu
Xì dầu
Gia vị: Muối, đường, bột nêm
Hướng dẫn:

Chuẩn bị nguyên liệu: Rửa sạch con gà và lau khô. Gừng rửa sạch, thái lát. Hành lá rửa sạch, cắt phần đầu trắng ra riêng. Tỏi bóc vỏ và băm nhỏ.
Nhồi gia vị vào bụng gà: Nhồi phần đầu trắng hành và gừng vào bụng con gà.
Ướp gà: Trộn 6 thìa canh xì dầu, 1 thìa canh đường, tỏi băm, và rượu. Quét hỗn hợp xì dầu đều lên toàn bộ con gà và ướp khoảng 30 phút để gia vị ngấm.
Nấu gà: Đặt gà vào lò vi sóng quay trong 2 phút để da gà se lại, sau đó hấp gà trong khoảng 30 phút cho thịt chín mềm và ngấm gia vị. Thịt gà sau khi chín sẽ thơm ngon và đậm đà vị xì dầu.

10. Cách làm gà hấp lá sen

Nguyên liệu:

1 con gà ta (gà ri) khoảng 1.3 kg
2 củ hành khô
2-3 lá sen
Rượu hoa tiêu
Gia vị: Nước mắm, tiêu, bột ngọt, dầu ăn, bột canh
Hướng dẫn:

Chuẩn bị gà: Rửa sạch gà với muối hột và nước, sau đó chặt gà thành từng miếng vừa ăn. Hành khô được bóc vỏ, rửa sạch và thái nhuyễn.
Ướp gia vị: Ướp thịt gà với hành khô, nước mắm, dầu ăn, bột canh, rượu hoa tiêu, bột ngọt trong khoảng 15-20 phút.
Gói thịt gà: Đặt thịt gà vào lá sen và gói chặt lại. Hấp gà trong nồi khoảng 20-25 phút cho thịt chín mềm và thơm.
Trình bày món ăn: Sau khi hấp xong, trang trí thêm lá sen và hoa sen trên đĩa để tạo điểm nhấn. Món gà hấp lá sen thơm ngon và bổ dưỡng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa cơm gia đình.

Dưới đây là danh sách các phương pháp làm món gà hấp thơm ngon tại nhà mà mọi bà nội trợ đều nên biết. Thực phẩm tươi sống hy vọng rằng bài viết sẽ mang lại giá trị và hữu ích cho bạn.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

- Advertisement -spot_img

Latest Recipes

- Advertisement -spot_img

More Recipes Like This

- Advertisement -spot_img