[BẬT MÍ] CÁCH LÀM LẠP XƯỞNG NGÀY TẾT MỚI NHẤT 2024

Lạp xưởng là món ăn nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng giờ đây càng phổ biến trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Thật tuyệt vời nếu trong những ngày Tết mà được nhâm nhi miếng lạp xưởng thơm ngậy. Hôm nay Thuc pham tuoi song sẽ hướng dẫn cho các bạn cách làm lạp xưởng ngày Tết thơm ngon nhất 2024!

1. Làm lạp xưởng ngày Tết ngon phụ thuộc vào điều gì?

Nguyên liệu chính và quan trọng để chế biến lạp xưởng ngon ngày Tết là các loại thịt tươi. Và các loại thịt này thường chưa qua xử lý nhiệt, muối hoặc bất cứ phương pháp nào khác. Chúng ta cần giữ tươi nguyên liệu trước khi chế biến lạp xưởng tươi sẽ đảm bảo cho giá trị thẩm mỹ của thành phẩm được hấp dẫn hơn. 

cach-lam-lap-xuong-ngay-tet1

Lạp xưởng thành phẩm có mùi thơm đặc trưng từ rượu mai quế lộ. Lớp vỏ collagen hoặc lòng lợn non và vị bùi béo của nhân thịt mỡ. Khi chiên lạp xưởng bằng các cách khác nhau vẫn giữ được màu sắc đỏ đẹp mắt và tươi ngon.

Có rất nhiều cách làm lạp xưởng ngày Tết khác nhau. Hãy cùng xem một số cách làm lạp xưởng ngày Tết mới nhất hiện nay bên dưới nhé!

Xem thêm: MÓN ĐẶC SẢN NGÀY TẾT CỦA DÂN TỘC THIỂU SỐ

2. Cách làm lạp xưởng ngày Tết mới nhất

2.1 Cách làm lạp xưởng vị bò

2.1.1 Nguyên liệu

2.1.2 Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt bò trong quá trình mua nên có một chút thịt mỡ. Tiếp theo đem về đem rửa sạch và để ráo.
  • Tiếp đó, chúng ta băm nhỏ thịt bò và trộn hỗn hợp đều với các loại gia vị: muối, đường, tiêu, bột củ hành, bột nhục đậu khấu, hạt nêm, rượu trắng, bột mì và nước.

2.1.3 Thực hiện 

Bước 1: Chúng ta có ruột non lợn khô, đầu tiên bạn dùng rượu trắng rửa sạch, sau đó nhồi thịt đã trộn đều hỗn hợp vào trong ruột. Để hỗn hợp thịt lấp đầy lòng non, bạn cần dồn đều tay và cẩn thận. Ngoài ra để tránh tình trạng khúc to, khúc nhỏ. 

Bước 2: Tiếp theo, chúng ta dùng dây chỉ dày và sạch buộc lạp xưởng thành nhiều đoạn và sử dụng tăm nhỏ xiên nhẹ để lạp xưởng được thoáng khí.

Bước 3: Cuối cùng, cho lạp xưởng vào lò nướng hoặc nồi hấp. Lưu ý cần bọc giấy bạc bên ngoài và nướng, hấp lạp xưởng trong vòng khoảng 20 phút là đạt. 

Lạp xưởng bò thường giòn dai, mềm ngon đậm đà. Chúng ta có thể bảo quản lạp xưởng trong tủ lạnh trong những ngày Tết.

cach-lam-lap-xuong-ngay-tet2

2.2 Cách làm lạp xưởng heo

Cách làm lạp xưởng ngày Tết bằng thịt lợn là cách làm truyền thống và phổ biến nhất tại Việt Nam. Cùng tìm hiểu công thức chế biến: 

2.2.1 Nguyên liệu

  • 1kg nạc heo
  • 200g mỡ heo
  • 60g hành tím
  • 60g tỏi
  • Ống rượu áp xanh
  • Ruột non
  • 400ml rượu trắng
  • Rượu mai quế lộ
  • Các gia vị thường ngày: bột ngọt, muối, tiêu hạt, đường,…

2.2.2 Sơ chế nguyên liệu

  • Bước đầu tiên là băm nhỏ tỏi và cắt lát hành tím. Đặt chảo lên bếp với dầu ăn vào phi thơm hành, tỏi. 
  • Đặt một chảo khác lên bếp, cho tiêu vào rang đến khi hạt tiêu dậy mùi thơm. Tiếp theo xay nhuyễn đều thịt nạc và mỡ chung với nhau. 
  • Tiếp đến sơ chế ruột non bằng cách rửa sạch qua nước. Rồi ngâm ruột non trong rượu trắng để khử mùi hôi và dễ cạo bột, nhớt. Sau đó đặt lòng non lên mặt thớt phẳng rồi dùng sống dao phẳng cạo sạch để cho ruột mỏng dính và không còn chất bột nào. Cuối cùng nhồi muối vào lòng rồi rửa lại sạch bằng nước trắng.
cach-lam-lap-xuong-ngay-tet3

Tham khảo thêm: HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM CHẢ BONG BÓNG HEO GIÒN THƠM CHO MÂM CƠM NGÀY TẾT.

2.2.3 Thực hiện

Bước 1: Bạn cho thịt đã xay vào bát lớn trộn đều với hỗn hợp gia vị: đường, muối, bột ngọt, tiêu, ống rượu áp xanh, rượu mai quế lộ,hành và tỏi. Tiếp đến, mang hỗn hợp ra phơi nắng khoảng 30 phút, 15 phút đảo đều lên 1 lần. Cách phơi nắng sẽ giúp mỡ trở nên trong veo. 

Bước 2: Dùng phễu hoặc vỏ chai nước suối, coca cắt phần đầu chai làm phễu rồi đặt phần đầu của ruột vào miệng chai. Để cố định chắc chắn hơn, bạn dùng cọng thun buộc chặt phần ruột và miệng phễu hoặc chai với nhau. 

Bước 3: Cho thịt vào túi bắt kem hoặc cho trực tiếp vào ống phễu, đầu chai và từ từ bóp thịt vào bên trong ruột non. Tiến hành buộc chặt phần cuối của đoạn ruột tránh thịt bị chảy ra ngoài.  Sau khi đã nhồi thịt xong, buộc từng đoạn của thành phẩm thành từng khúc nhỏ. 

Bước 4: Đặt lạp xưởng đã nhồi xong vào một bát lớn, rửa qua với  250ml rượu trắng. Cách này sẽ giúp lạp xưởng có màu đỏ tươi đẹp mắt. 

Bước 5: Vớt lạp xưởng ra để ráo nước và dùng tăm nhỏ xiên những lỗ nhỏ trên lạp xưởng để tránh lạp xưởng khi phơi không bị nứt phần vỏ bên ngoài. 

Bước 6: Cuối cùng, chúng ta đem lạp xưởng đã hoàn thành ra phơi trong nắng khoảng 3 ngày hoặc hơn tùy vào thời tiết. 

2.3 Cách làm lạp xưởng gà

Lạp xưởng gà là món ăn chưa phổ biến nhiều, có rất nhiều người chưa biết gà cũng có thể là nhân lạp xưởng ngon khó cưỡng. Với cách làm lạp xưởng ngày Tết bằng thịt gà dưới đây, bạn sẽ có một công thức mới cho thực đơn cơm Tết của gia đình. 

2.3.1 Nguyên liệu

2.3.2 Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt gà bạn thái lát mỏng và mỡ gà thì thái thành hình hạt lựu
  • Lòng heo khi mua về rửa sạch với nước và chanh rồi ngâm với rượu, sơ chế sao cho, lòng thành phẩm mỏng, và không còn cặn bẩn. 
  • Thái lát mỏng hành tím
  • Ớt xắt nhỏ

2.3.3 Thực hiện 

Bước 1: Thịt gà và mỡ gà sau khi sơ chế thì trộn cùng các nguyên liệu khác như hành tím, nghệ, ớt và thêm các gia vị như: nước tương, nước mắm và tiêu rồi trộn đều.

Bước 2: Tiến hành ướp nhân lạp xưởng trong khoảng 3-5 giờ đồng hồ. Chúng ta ướp nhân càng lâu thì thành phẩm càng ngon.

Bước 3: Trong lúc chờ thịt thấm đều gia vị, chuẩn bị vỏ lạp xưởng. Ruột heo sau khi đã sơ chế giảm mùi hôi thì cố định phần đầu với phễu, đầu còn lại thì buộc chặt. 

Bước 4: Cho từ từ nhân thịt đã chuẩn bị vào phễu và bóp đều khắp ruột. Chúng ta nên để ý không nên để lạp xưởng bị nhồi quá căng dễ bị bung. nứt vỡ khi phơi sấy. Sau khi nhồi nhân xong, dùng chỉ buộc thành từng đoạn dễ ăn khoảng 10-15cm.

Bước 5: Bắc một nồi nước đun sôi để nhúng lạp xưởng vào. Nên nhúng khoảng 1-3 giây và không nhúng lâu để thịt không bị làm chín. 

Bước 6: Tiến hành phơi lạp xưởng ở nơi có nắng trong khoảng 3-5 ngày. Nếu không có thời gian bạn có thể dùng lò vi sóng để sấy khô ở nhiệt độ 40 độ C.

Xem thêm: MẸO BẢO QUẢN THỰC PHẨM NGÀY TẾT

3. Một số cách chiên lạp xưởng ngon ngày Tết 

3.1 Cách chiên lạp xưởng bằng nước lọc

Bước 1: Bước đầu tiên chúng ta cần chuẩn bị một chảo không dính rồi cho các miếng lạp xưởng vào trong.

Bước 2: Đổ nước lọc vào làm ngập lạp xưởng rồi bật bếp trên lửa lớn, lưu ý để lửa vừa phải không quá to, tránh lạp xưởng cháy.

Bước 3: Chúng ta vừa đun vừa đảo mặt lạp xưởng cho chín đều và thấm nước cho mềm ăn. Khi đun nước đến gần cạn, để ý khi lạp xưởng chảy mỡ ra bên ngoài và vỏ lạp xưởng sẽ chuyển sang màu cánh gián đẹp mắt thì tiến hành tắt bếp.

Bước 4: Đặt lạp xưởng ra đĩa, có thể ăn cùng tương ớt và tương cà.

3.2  Cách chiên lạp xưởng bằng giấm gạo

Giấm có tác dụng thấm đều vào bên trong lạp xưởng, như vậy sẽ giúp món ăn dậy được mùi thơm đặc trưng của lạp xưởng và mang đến cho người dùng cảm giác đậm đà, hấp dẫn khó quên.

Các bước chiên lạp xưởng bằng giấm gạo ngon: 

Bước 1: Đặt lạp xưởng vào trong chảo không dính, không nên sử dụng chảo đã hết chống dính. 

Bước 2: Đổ giấm gạo vào chảo cho đến khi ngập sâm sấp mặt lạp xưởng. Bật bếp  lên với lửa vừa, thỉnh thưởng đảo đều để các mặt lạp xưởng ngấm đều gia vị.

Bước 3: Khi giấm cạn thì bắt đầu đảo lạp xưởng liên tục để mỡ chảy ra và bám đều xung quanh lạp xưởng để thành một lớp áo vàng óng hấp dẫn. 

Bước 4: Khi giấm cạn hoàn toàn và lạp xưởng đã đạt thì tắt bếp, tiến hành bày lạp xưởng ra đĩa và trang trí theo ý muốn.

3.3 Cách chiên lạp xưởng nước dừa 

Ngoài cách chiên lạp xưởng bằng giấm gạo và nước, thì chúng ta cũng có thể chiên lạp xưởng với nước dừa. Nước dừa béo béo ngậy ngậy phù hợp làm dậy lên mùi thơm đặc trưng của lạp xưởng. 

Bước 1: Tiến hành xếp lạp xưởng vào một chảo chống dính.

Bước 2: Thêm từ từ nước dừa vào chảo đến khi nhận thấy nước dừa ngập xâm xấp mặt. 

Bước 3: Bật bếp với lửa vừa và vừa đun vừa đảo đều tay để lạp xưởng được ngấm đều hết các gia vị và nước dừa.

Bước 4: Để ý nước dừa bắt đầu cạn dần thì bắt đầu đảo lạp xưởng liên tục. Lúc này, khi nước dừa bắt đầu cạn, mỡ bên trong bắt đầu tươm ra và tạo thành lớp vỏ ngoài màu vàng óng ánh thì tiến hành tắt bếp. 

Bước 5: Đặt lạp xưởng ra ngoài và cùng thưởng thức thành phẩm.

cach-lam-lap-xuong-ngay-tet5

4. Cách bảo quản lạp xưởng ngày Tết

Thông thường lạp xưởng có hai loại là lạp xưởng tươi và khô, mỗi loại chúng ta cần bảo quản cách khác nhau. 

Với lạp xưởng tươi:

Đặt lạp xưởng vào trong hộp kín hoặc dùng giấy thấm dầu cho vào túi nilon buộc kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Làm như vậy sẽ giữ được khoảng 15 ngày mà lạp xưởng vẫn không bị đổi vị và vẫn giữ được vị ngon. Chúng ta có thể để tủ ngăn đông thì thời gian sử dụng sẽ lâu hơn.

Ngoài ra, bạn có thể treo lạp xưởng tại những nơi khô ráo hoặc tủ lạnh sẽ giữ được lạp xưởng trong khoảng 1 tháng. 

Bảo quản lạp xưởng khô

Ướp lạp xưởng khô một lớp rượu trắng sau đó bỏ vào lọ thủy tinh đậy kín, với cách này bạn có thể để lạp xưởng khô đến tận 6 tháng mà vẫn đảm bảo được mùi vị. Hoặc chúng ta có thể đặt lạp xưởng vào một chiếc hộp và đặt một chai rượu trắng, khi có mùi rượu trắng, ruồi muỗi, kiến sẽ không đến. Cách khác là để lạp xưởng vào túi nilon và treo tại những nơi thoáng mát nhiều ánh nắng sẽ bảo quản thành phẩm được lâu hơn.

Xem ngay: NHỮNG MÓN NGON NGÀY TẾT CỔ TRUYỀN KHÔNG THỂ BỎ QUA TRONG MÂM CƠM NGƯỜI VIỆT

Qua bài viết trên, Thuc pham tuoi song hy vọng các bạn đã tìm kiếm cho mình những công thức, cách làm lạp xưởng ngày Tết ngon nhất. Chúc các bạn sẽ thực hiện món ăn này thành công ngay trong lần đầu tiên. 

 


Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *