Vào bếp lên thực đơn món ăn cho sĩ tử 2023 

Khi chuẩn bị bước vào mùa thi đại học, các sĩ tử luôn cần phải bổ sung dinh dưỡng và năng lượng giúp tăng cường trí não và thể lực để chiến đấu với những ngày thi vô cùng căng thẳng. Hôm nãy hãy cùng Thực phẩm tươi sống vào lên thực đơn món ăn cho sĩ tử ngon, bổ để phục vụ cho mùa tuyển sinh 2023 nhé!

1. Súp bí đỏ hầm sữa tươi

1.1 Nguyên liệu làm súp bí đỏ 

1.2 Các bước chế biến súp bí đỏ hầm

  • Bước 1: Bạn mua bí đỏ về, bỏ hạt rồi gọt vỏ rửa sạch với nước rồi thái thành từng lát mỏng. Hành tây các bạn bóc vỏ rồi rửa sạch, lấy nửa củ đem băm thật nhuyễn. 
  • Bước 2: Tiến hành đặt chảo lên bếp rồi cho bơ mặn vào để ở lửa vừa đến khi bơ chảy ra. Tiếp đó bạn cho hành tây vào xào đến khi mềm rồi đậy nắp lại nấu trên lửa bé khoảng 3 phút. Sau đó bạn cho bí đỏ vào cùng với chút nước lạnh rồi đậy nắp lại hầm với lửa vừa trong khoảng 10 phút để bí được mềm. 
  • Bước 3: Khi thấy bí đỏ đã mềm nhừ thì bạn cho hỗn hợp lên máy xay sinh tố với chút sữa tươi rồi xay nhuyễn. 
  • Bạn đặt nồi lên bếp rồi cho hỗn hợp bí đỏ xay nhuyễn vào và nêm nếm thìa muối rồi khuấy đều trên lửa đến khi súp sôi thì tắt bếp
  • Bạn bắc nồi lên bếp, cho hỗn hợp bí đỏ đã xay nhuyễn vào, nêm thêm 1/3 muỗng cà phê muối khuấy đều trên lửa vừa đến khi súp sôi thì tắt bếp.
súp bí đỏ Xem thêm: NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG BÍ ĐỎ CHO NHIỀU DINH DƯỠNG NHẤT

2. Tôm xào súp lơ xanh 

2.1 Nguyên liệu 

2.2 Các bước chế biến 

  • Bước 1: Chúng ta có thể sử dụng súp lơ xanh, súp lơ trắng đều hoặc có thể dùng cả hai. Súp lơ xanh ưu điểm là dai hơn so với súp lơ trắng mềm khi xào sẽ dễ bị vỡ hơn. Bạn lấy dao nhỏ tách súp lơ thành từng múi đều nhau. Nếu múi nào to thì bỏ dọc làm đôi, phần cuống thì gọt vỏ và thái thành từng lát mỏng. Bông súp lơ có rất nhiều khe, kẽ nên rất khó rửa vì thế chúng ta cần ngâm trong nước muối loãng trong khoảng 5-10 phút để đảm bảo được vệ sinh. 
  • Bước 2: Tiến hành nạo vỏ cà rốt rồi bào sợi thành các lát mỏng hoặc miếng tròn tùy ý. Bạn chú ý vì cà rốt lâu chín hơn súp lơ vì thế kích thước cà rốt và súp lơ sẽ ảnh hưởng đến thời gian xào. Chúng ta đun nóng 1 thìa dầu ăn rồi cho chút hành khô vào phi thơm. Sau đó cho thêm tôm vào xào, khi tôm đổi màu và bắt đầu săn lại thì cho cà rốt vào xào trước rồi đến súp lơ. Chúng ta nêm nếm thêm các gia vị cho vừa miệng rồi tiến hành tắt bếp. Thêm hạt tiêu nếu bạn thích ăn cay hoặc trang trí thêm vài nhánh rau mùi nếu thích. 

3. Óc heo chưng đậu xanh

3.1 Nguyên liệu

  • Dầu mè
  • Rượu trắng
  • Muối

3.2 Các bước chế biến

  • Bước 1: Bạn đãi sạch đậu xanh rồi ngâm với nước trong khoảng 2 giờ đồng hồ hoặc có thể để qua đêm cho đậu xanh nở mềm. 
  • Bước 2: Óc heo( óc lợn) thường có mùi tanh đặc trưng vì thế chúng ta cần khử tanh trước khi nấu. Chúng ta tiến hành ngâm óc heo trong nước muối loãng khoảng 5- 8 phút rồi lấy tăm nhọn lấy từng màng óc ra đến khi sạch và rửa lại nhẹ nhàng với nước. 
  • Bước 3: Sơ chế óc heo xong bạn tiến hành ướp óc heo với rượu trắng, dầu mè, hạt nêm theo tỷ lệ đã định sẵn để óc hết hẳn mùi tanh và tăng vào vị thơm ngon. 
  • Bước 4: Tiến hành cho óc heo đã ướp vào gia vị cùng với đậu xanh vào một bát. Chuẩn bị bồi hấp sau đó cho bát vào nồi và hấp cách thủy trong khoảng 20-25 phút. 
Chúng ta hấp đến khi óc heo chín hẳn và không còn xuất hiện màu đỏ, thấy đậu xanh mềm, tơi là đã hoàn thành. 

4. Cháo thịt gà nấm rơm

4.1 Nguyên liệu

  •  Chanh 
  •  Dầu ăn 
  •  Nước mắm 1/2 muỗng canh
  •  Gia vị thông dụng 1 ít: muối/ đường/ hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu

4.2 Các bước chế biến 

  • Bước 1: Thịt gà mùa về thì làm sạch và dùng muối chà xát lên khắp thân gà trong khoảng 5 phút để gà ra hết các chất bẩn và mùi hôi. Tiếp đó bạn rửa sạch với nước sạch và để ráo thịt gà. Nấm rơm bạn mua về rửa sạch rồi dùng dao thái nấm ra làm hai. Ngâm nấm trong nước muối pha loãng trong khoảng 5 phút sau đó rửa lại sạch với nước 2,3 lần rồi để ráo. Tỏi thì bạn tiến hành lột vỏ, băm nhuyễn, hành lá thì bỏ rễ và rửa sạch, cắt nhỏ. 
  • Bước 2: Bắp cải bạn thái thành từng sợi mỏng vừa ăn rồi cho vào bát nước cùng 3 thìa canh muối. Chúng ta trộn đều bắp cải và ngâm với nước trong khoảng 5 phút. Sau đó rửa lại bằng với nước sạch. 
  • Bước 3: Bạn vắt nước cốt chanh vào bát rồi khuấy đều cho đường tan hết trong nước cốt chanh. Tiếp đó bạn vớt bắp cải ra một bát lớn rồi rưới nước cốt chanh pha đường vừa khuấy vào, trộn thật đều lên đến khi cải xẹp và thấm đều nước cốt chanh thì dừng lại. 
  • Tiến hành thêm nước vào cùng 3 thìa hạt nêm, 1 thìa bột ngọt vào nồi. Tiến hành khuấy đều cho các gia vị tan hết đến khi nước trong nồi sôi lên thì bạn cho gà vào luộc ở lửa vừa trong khoảng 15 phút. Khi gà chín thì vớt gà ra, đợi khoảng 2 phút gà nguội lại thì xé ra thành từng miếng nhỏ vừa ăn. 
  • Bước 4: Cho 3  thìa dầu ăn cùng chút tỏi băm nhuyễn vào chảo và phi đều tới khi tỏi dậy mùi thì bạn cho nấm rơm vào đảo đều với bột ngọt, hạt nêm, muối, đường và nước mắm vào. Tiến hành xào với lửa lớn trong khoảng 5 phút đến khi nấm rơm vừa chín tới thì tắt bếp và đổ ra bát. 
cháo gà nấu nấm cơm

5. Chè đậu đỏ 

5.1 Nguyên liệu

5.2 Các bước chế biến

  • Bước 1: Bạn tiến hành chọn những hạt đậu đỏ to đều nhau và không bị hỏng, sâu. Bắt đầu ngâm chúng với nước trong khoảng 7-8 giờ đồng hồ. Để tiết kiệm được thời gian và cho đậu nở mềm ngon , chúng ta nên ngâm đậu đỏ qua đêm 
  • Bước 2: Chọn những hạt đậu đỏ to đồng đều nhau và không bị sâu. Ngâm đậu với nước trong khoảng 6 đến 8 tiếng đồng hồ. Để tiết kiệm thời gian có thể ngâm đậu để qua đêm trước khi nấu. Sau khi ngâm các hạt đậu đỏ lúc này chúng đã nở đều to, mềm. Khi bẻ đậu bạn bẻ đậu làm đôi được thì tiến hành vớt đậu ra rồi rửa sạch và loại bỏ những hạt sâu còn lại. Sau đó để đậu cho ráo nước và cho đậu vào nồi với chút muối, nước đổ ngập hết đậu. Bạn đun đến khi sôi thì thêm chút đường khuấy đều cho tan hết rồi hạ nhỏ lửa. Bạn ninh trên bếp từ 30-45 phút. Kiểm tra lại độ nhừ của đậu bằng cách lấy thìa vớt một hạt đậu rồi ấn dẹt lại và đập nát nhuyễn là đạt. 
  • Bước 3: Tiến hành hòa tan bột năng hoặc bột sắn dây cùng với nước lạnh. Tiếp đó đổ từ từ hỗn hợp vào nồi rồi hạ nhỏ lửa vừa rồi khuấy đều tay đến khi nồi sôi trở lại mà thấy bột trong và không bị vón cục là có thể tắt bếp. 
  • Hạt đậu sau khi nấu xong có màu đỏ đậm, trong nước chè thì hơi nâu nhẹ và điểm thêm chút sợi dừa trắng lên trên chén chè để làm tăng độ hấp dẫn. Khi chúng ta ăn có thể cảm nhận vị ngọt thanh, đậu mềm. Múc chè ra từng bát nhỏ và đổ nước cốt dừa vào là chúng ta có thể thưởng thức. Khi ăn bạn có thể cho thêm đá và tùy chỉnh được lượng nước cốt dừa theo khẩu vị và sở thích của từng người. 
Xem thêm: CÁCH LÀM CHÈ KHÚC BẠCH NGON THANH MÁT TRONG MÙA HÈ NÀY

6. Sinh tố bơ 

6.1 Nguyên liệu

6.2 Các bước chế biến

  • Bước 1: Bơ bạn mua về rửa sạch rồi cắt đôi lột vỏ và bỏ hạt. Phần thịt bơ thái thành từng miếng nhỏ rồi ướp cùng một chút đường cát trong khoảng 30 phút. 
  • Bước 2: Thêm sữa đặc, bơ, sữa tươi, sữa chua và đá viên vào máy xay sinh tốt xay đến khi các hỗn hợp hòa quyện lại. Chú ý nếu không thích uống bơ quá béo thì chúng ta có thể thay sữa tươi bằng nước đun sôi để nguội. 
  • Bước 3: Bước cuối cùng, cho sinh tố bơ vào ly và thưởng thức. Sinh tố bơ sữa chua khi uống lạnh rất ngon và càng ngon nếu bạn có thể cho vào tủ lạnh  trong khoảng 10 phút trước khi thưởng thức. 
sinh tố bơ Tham khảo thêm: THỰC PHẨM CẢI THIỆN TRÍ NHỚ CHO GEN Z TRONG MÙA ÔN THI    Trên đây là thực đơn món ăn cho sĩ tử thơm ngon 2023 Thực phẩm tươi sống đã tổng hợp lại. Hy vọng bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức để chuẩn bị cho người thân của mình những món ăn dinh dưỡng nhất để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *