Top 10 các món ăn đường phố ngon nhất thế giới 2024

Ẩm thực luôn là chủ đề nhiều người ưa chuộng và những tín đồ đam mê các món ăn đường phố không bỏ qua các bài viết, đánh giá về ẩm thực thế giới. Hôm nay hãy cùng Thuc pham tuoi song khám phá ngay TOP 10 các món ăn đường phố ngon nhất thế giới trong năm 2022 nhé!

1. Tiêu chí xếp loại các món ăn đường phố ngon nhất thế giới

Taste Atlas được thành lập vào năm 2015 bởi nhà báo kiêm doanh nhân người Croatia Matija Babić. Hầu hết các bài đánh giá, bình chọn trên Taste Atlas đều từ các chuyên gia ẩm thực và phê bình để đảm bảo về tính chuyên môn thay vì những người không chuyên. Trên Taste Atlas mô tả một tập bản đồ thế giới ẩm thực toàn cầu. Chúng hiển thị các biểu tượng các món ăn tiêu biểu được hiển thị trong các vùng tương ứng. 

Vào tháng 12 năm 2022, Taste Atlas đã công bố Top 100 món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Dưới đây là Top 10 món ăn ngon nhất thế giới :

2. TOP 10 các món ăn đường phố ngon nhất thế giới 

2.1 Roti Canai

Roti canai là loại bánh mì truyền thống dẹt được áp chảo của Malaysia. Thành phần chính của món ăn gồm có bột mì, trứng và bơ. Người làm đổ bột roti canai nhiều lớp trên chảo để cuối cùng được sản phẩm có kết cấu nhiều lớp, bên trong mềm và lớp ngoài giòn. 

Nhiều người cho rằng món ăn này có nguồn gốc từ Ấn Độ khi những người lao động Ấn Độ sang di cư đến Malaysia và họ đã mang công thức món bánh này đến. Thông thường, Roti Canai sẽ được chế biến thành hình dạng tròn và được xé thành từng miếng kết hợp trộn kèm với món cà ri.

mon-an-duong-pho-ngon-nhat-the-gioi1

Roti canai thường cũng thường được phục vụ như một món ăn chính và đi kèm với các nhân mặn, ngọt khác nhau. Nếu thêm nhân thì Roti Canai sẽ thường được chế biến thành hình chữ nhật. 

Xem thêm: ĐIỂM QUA CÁCH CHẾ BIẾN CÁ DIÊU HỒNG HẤP KHIẾN HỘI MÊ ẨM THỰC

2.2 Karaage

Món Karaage  đến từ Nhật Bản và có tên gọi tại Việt Nam là gà chiên khô giòn. Với thành phần chính là: thịt gà, bột giòn, khoai tây. Cách làm món Karaage này khá đơn giản, chỉ cần phủ nhẹ lớp bột mịn chiên giòn qua gà được ép với rượu sake, nước tương, đường và chiên ngập dầu là hoàn thành món ăn đường phố hấp dẫn Karaage. Cách này làm cho thịt mọng nước bên trong và đặc biệt giòn bên ngoài. 

Xem ngay: BẬT MÍ CÁCH LÀM KHÔ GÀ LÁ CHANH BẰNG NỒI CHIÊN KHÔNG DẦU NGON CHUẨN VỊ

2.3 Guotie

Guo tie được gọi với tên khác là Potstickers, là một món ăn Trung Quốc phổ biến có ảnh hưởng và thậm chí đã lan truyền rộng rãi đến một số quốc gia như Nepal, Nhật Bản, cả Đông và Tây Châu Á… Guo tie thường được áp chảo và nhân chứa thịt lợn băm, bắp cải, hành lá, gừng, rượu gạo và dầu mè. Nhìn vẻ bề ngoài của Guo tie thì có hình dáng gần giống với hoành thánh nhưng vỏ dày và bản dẹt hơn. 

Với phương pháp cho chút dầu vào chảo, sau đó cho bánh bao lên áp chảo, rồi đậy nắp lại, thành phẩm thu được sẽ là kết cấu giòn bên ngoài và mềm bên trong.

Món ăn này được coi là món ăn truyền thống có từ lâu đời của Trung Quốc, chúng được nhắc đến từ thời nhà Tống, Trung Hoa, nhưng ngày nay chúng là món ăn đường phố vô cùng phổ biến. Guo tie thường được ăn như một món ăn nhẹ hoặc khai vị và đi kèm là nước chấm.

Thành phần chính của món ăn này gồm: Bột mì, thịt lợn, tôm, gừng, hành lá, rượu gạo và dầu mè.

2.4 Espetos

Espetos là món ăn truyền thống của Tây Ban Nha, món ăn này có từ thế kỷ thứ 19 khi ngư  dân xiên và nướng cá mòi thừa còn xót lại trên những chiếc thuyền nhỏ trên cát. Ngày nay, người ta thường xiên 6 con cá mòi vào một xiên, nêm với muối biển sau đó nước chúng trên lửa nhỏ.

Khi cá mòi được nướng chín hoàn toàn, nó sẽ có màu vàng bên ngoài. Trước khi ăn, người ta thường rưới dầu oliu và nước cốt chanh. Người dân ở đây thường thưởng thức Espetos cùng với nước ngọt, bia hoặc rượu vang đỏ. Cá mòi ngon nhất từ tháng 5 đến tháng 8, vì thế thật tuyệt vời nếu bạn đến du lịch Tây Ban Nha vào thời điểm này và được thưởng thức món ngon nổi tiếng thế giới này. 

Các thành phần chính của Espetos bao gồm: Cá mòi, dầu oliu, nước cốt chanh và muối biển

2.5 Tacos

Bánh Tacos làm món ăn vô cùng nổi tiếng đến từ Mexico. Món bánh này xuất hiện vào thế kỷ 18 khi từ “taco” trong tiếng Mexico dùng để chỉ thuốc súng và được gói trong một tờ giấy và nhét vào đá. Ngày nay, món ăn này được biết đến rất rộng rãi, là món ăn đường phố, thức ăn nhanh hàng đầu tại Mexico cũng như thế giới. Hình ảnh đặc trưng của món bánh Tacos những chiếc bánh ngô mỏng, được nướng bằng vỉ nướng và bên trên có nhiều nhân, được gấp lại và ăn không cần bất kỳ dụng cụ nào. Tacos sẽ thường được ăn kèm với chút sốt salsa, hành tâyrau mùi. 

mon-an-duong-pho-ngon-nhat-the-gioi2

Tham khảo thêm: BẠN ĐÃ BIẾT NƯỚNG THỊT BA CHỈ THEO PHONG CÁCH HÀN QUỐC CHƯA

Các loại bánh Tacos phổ biến hiện nay: 

  • Tacos với lớp vỏ được nướng trên than hồng đến một độ giòn nhất định, bánh sẽ thường ăn kèm với nước tương chorizo asado. 
  • Tacos de cazo được phục vụ tên một bát bằng kim loại. Bánh Tacos loại này thường lấy thịt bò làm phần nhân.
  • Tacos đầu bò là loại đặc biệt của bánh Taco có nhân được làm từ não, má, lưỡi và mắt bò. Phần vỏ của taco đầu bò thường được hấp để luôn giữ độ mềm và được ăn cùng với hành tây và rau mùi
  • Bánh Taco sudados có hỗn hợp các nhân gồm bánh mì mềm và thịt cay. Lớp vỏ ở bên ngoài bọc lấy phần nhân giúp chúng luôn nóng và tỏa hơi nước để mềm vỏ. Loại này chủ yếu có phần nhân từ tôm, thịt cừu.

2.6 Canitas

Món Canitas là món ăn có nguồn gốc từ bang Michoacan của Mexico, tại Việt Nam chúng được gọi là món thịt hầm xé phay. Canitas là món ăn đường phố đầy hương vị được làm từ thịt lợn vai và được om, quay hoặc nấu chín trong mỡ của chính nó trong một khoảng thời gian dài đến khi thịt hoàn toàn mềm và mọng nước. Sau đó tăng nhiệt độ lên đến khi thịt giòn từ bên ngoài thì bắt đầu xé nhẻ. Carnitas trong tiếng Mexico có nghĩa là thịt nhỏ vì thế chúng thường kết hợp cùng với các nguyên liệu như bánh ngô, kèm theo salad, đậu xanh hoặc rau tươi. Tại banh  Michoacan, món Canitas được tìm thấy ở khắp mọi nơi từ quầy hàng trên đường phố đến các nhà hàng sang trọng, cao cấp. 

2.7 Bánh mì

Chúng ta không còn xa lạ với món ăn đường phố độc đáo này. Bánh mì luôn là niềm tự hào của ẩm thực Việt Nam. Món bánh mì xuất hiện và có nguồn gốc từ món baguette của Pháp. Nhờ sự sáng tạo của người Việt, với phần nhân bánh được biến tấu theo thời gian và từng vùng mà bánh mì ngày nay đã trở thành món ăn nổi tiếng khắp thế giới. Nhân truyền thống của bánh mì thường gồm thịt lợn, pate, giò lụa, rau thơm, nộm,… kẹp trong chiếc bánh mì giòn ngon nóng hổi.

mon-an-duong-pho-ngon-nhat-the-gioi3

Bánh mì từng vùng thường nhỏ gọn, dễ mang đi và có mức giá vô cùng rẻ với mọi tầng lớp. Minh chứng cho sức hút này là bánh mì có thể được tìm thấy ở rất nhiều nơi trên thế giới và luôn lọt vào các xếp hạng các món ăn ngon nhất thế giới.

Xem thêm: NHỮNG CÁCH BẢO QUẢN BÁNH MÌ SANDWICH HIỆU QUẢ NHẤT

2.8 Pierogi

Những chiếc bánh bao nhồi này bắt nguồn từ tên tiếng Nga của chúng có nghĩa là bánh pirog. Trước đây, món bánh này đã được người nông dân phát triển thành một trong những món ăn yêu thích của người Ba Lan. Bánh Pierogi có vị ngọt, mặn hoặc cay và thường có nhân phổ biến gồm pho mát, hành tây, thịt xay, khoai tây dưa cải bắp. Các phiên bản ngọt bao gồm các loại quả mọng khác như dâu tây hoặc quả việt quất. 

Theo truyền thống, những chiếc bánh bao này được phục vụ với món ăn thứ 12 trong bữa tối trong đêm Giáng Sinh truyền thống của người Ba Lan.

Nhân pierogi khá đa dạng theo từng vùng miền, giả dụ như phía Tây Phần Lan thường nhồi thịt đậu, vùng Baltic Gdynia nhồi cá hồi và một số nơi sẽ dùng thịt ngỗng. 

Thành phần chính: Bột, trứng, pho mát tươi, thịt lợn muối, khoai tây, hành tây

2.9 Gringa

Gringa có món ăn điển hình của Mexico được làm từ bánh bột mì cùng nhân thịt lợn ướp muối, phô mát và đặc trưng nhất là dứa lát, mặc dù hành tây, tương ớt và rau mùi đều có thể được thêm vào với món ăn theo sở thích của khách hàng. 

Thành phần chính của món Grinaga: Bánh ngô, thịt lợn, phô mai, quả dứa, hành tây, rau mùi.

2.10 Esquites

Esquites là món ăn đường phố vô cùng nổi tiếng của Mexico thường được dùng giống một món ăn nhẹ mang đi. Món ăn này được làm bằng hạt ngô trưởng thanh, epazote và muối. Ngô thường được nướng và cạo vỏ, hay được nấu với epazote, chúng thường được phục vụ trong những cốc nhỏ, phủ ớt, nước cốt chanh hoặc pho mat cotija lên trên. 

Xem thêm: MÓN NGON ĐẶC SẢN MIỀN TÂY SÔNG NƯỚC – KHÁM PHÁ NỀN ẨM THỰC ĐA DẠNG

Trên đây là TOP 10 các món ăn đường phố ngon nhất thế giới mới nhất 2023, Thuc pham tuoi song hy vọng độc giả đã có những kiến thức mới về ẩm thực thế giới cũng như hiểu biết thêm về văn hóa các nước.


Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *